f
ความคืบหน้าการก่อสร้างมอเตอร์เวย์
ลงวันที่ 20/03/2563

ผมชื่อ”มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช”จะพาไปแตะขอบฟ้า
*อธิบดีกรมทางหลวงลงพื้นที่ลุยเอกซเรย์2วันรวด
*สงกรานต์นี้เปิดไม่ทันเจอกันสงกรานต์หน้าครับ!

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า วันที่ 19-20 มี.ค.นี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)

หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 84,000 ล้านบาท ทั้งหมด 40 ตอน

เป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่งอธิบดี ทล. ได้ 5 เดือน โดยจะตรวจตลอดแนวเส้นทาง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก)

อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และสิ้นสุดโครงการบริเวณทางเลี่ยงเมือง จ.นครราชสีมาด้านตะวันตก อ.เมือง จ.นครราชสีมา

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เลือกลงพื้นที่โครงการนี้เพราะจากที่ได้รับรายงานเบื้องต้นมีความก้าวหน้าผลงานโยธา 87.4% แล้ว

ขณะเดียวกันบางตอนก่อสร้างเสร็จแล้ว ประชาชนสอบถามเข้ามามากเมื่องานโยธาสร้างเสร็จแล้วบางช่วงจะเปิดให้บริการสัญจรชั่วคราวก่อนได้หรือไม่

โดยเฉพาะการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข2(ถนนมิตรภาพ) ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคองประมาณ 18-20 กม. ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จโดยจุดที่สูงที่สุด 30 เมตร

กลายเป็นมอเตอร์เวย์ลอยฟ้าสายแรกของไทยที่สูงและสวยงามที่สุดด้วยทิวทัศน์2 ข้างทางซึ่งประชาชนต้องการทดลองใช้บริการเพื่อเลี่ยงปัญหารถติดพื้นราบและชมวิวสวยๆ

เรื่องนี้ได้พิจารณาความพร้อมและความเป็นไปได้ในการเปิดให้วิ่งบริการชั่วคราวแล้วพบว่าไม่สามารถให้บริการชั่วคราวได้ เนื่องจากบริเวณนี้มีเรือนจำกลางคลองไผ่ เป็นพื้นที่อ่อนไหวและมีกฎระเบียบต่างๆ

ขณะเดียวกันการก่อสร้างบางส่วนยังไม่เรียบร้อย ถ้าจะวิ่งให้บริการชั่วคราวต้องมีมาตรการรองรับด้านความปลอดภัยทุกด้านไม่ให้มีผลกระทบตามมา

อาจจะต้องสร้างแนวกั้นระดับสูงก่อนเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งมีจุดทางขึ้น-ทางลงที่ยังไม่เรียบร้อย จึงตัดสินใจไม่เปิดบริการก่อน

ดังนั้นการลงพื้นที่ครั้งนี้จะได้เห็นสภาพการทำงานและความก้าวหน้าการก่อสร้างที่แท้จริงรวมทั้งได้ตรวจสอบปัญหาอุปสรรคต่างๆ

เบื้องต้นคาดว่างานโยธาจะสร้างเสร็จ 100% ช่วงต้นปี 65 จะพิจารณาให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีในบางช่วงที่มีความพร้อมต่อไป เพื่อประเมินผลการใช้งานของระบบมอเตอร์เวย์ให้สมบูรณ์ที่สุด ก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบปลายปี 65

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนความความคืบหน้าการดำเนินงาน และบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) ได้เจรจากิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัทบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดี เวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บมจ. ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ที่ยื่นข้อเสนอขอรับค่าตอบแทนจากภาครัฐต่ำสุด และได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดกำลังตรวจร่างสัญญา คาดว่าภายในเดือน พ.ค.63 จะลงนามสัญญากันได้ใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 3 ปีแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตามแม้การลงนามสัญญากับเอกชนจะล่าช้าประมาณ 2 เดือน จากที่กำหนดไว้ว่าจะลงนามเดือน ก.พ.63 แต่เอกชน O&M และ ผู้รับจ้างงานโยธา ได้ประสานงานร่วมกันเตรียมความพร้อมและรูปแบบดำเนินงานเพื่อเร่งรัดให้แล้วเสร็จตามแผน

รายงานข่าวจาก ทล. แจ้งว่า ทล.ไม่สามารถเปิดให้ทดลองใช้ช่วงสงกรานต์นี้ได้ส่วนหนึ่งเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อด้านความมั่นคงและปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ เพราะยังไม่ได้สร้างแนวกั้น

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างปัจจุบันแล้วเสร็จทั้งหมด 18 ตอน อีก 22 ตอน อยู่ระหว่างก่อสร้าง ทล. ได้ประกาศอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางเป็น 2 ส่วน

คือ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงจากด่านต้นทางถึงด่านปลายทาง มีค่าผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทางสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ อยู่ที่ 240 บาท

ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.25 บาท ต่อ กม.

รถยนต์ 6 ล้อ สูงสุดตลอดเส้นทาง 380 บาท เป็นค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2บาทต่อ กม. และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อสูงสุดตลอดเส้นทาง 550 บาท

คือค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.88 บาทต่อ กม. มีด่านเก็บค่าธรรมเนียม 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ


'